การศึกษาเรื่องการพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อประเมินคุณภาพอากาศในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ในการประเมินความเข้มข้นของอนุภาคฝุ่น
ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์
ที่เกิดจากการจราจรบนถนนในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานคร
และนำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้ไปพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปใช้การศึกษา ครั้งนี้ทำการเก็บตัวอย่างคุณภาพอากาศ ได้แก่
ความเข้มข้นของอนุภาคฝุ่นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์
ตรวจวัดความเร็วลม เป็นค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง
พร้อมทั้งตรวจวัดปริมาณและความเร็วรถแยกประเภท ศึกษาโครงสร้างของถนนและช่องว่างที่สามารถระบายสารมลพิษทางอากาศออกนอกถนนได้
นำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
โดยอาศัยพื้นฐานของแบบจำลองแบบกล่องและหลักการวิเคราะห์ความถดถอย
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมจะผ่านการยอมรับทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ
95 ซึ่งเป็นระดับที่ดีที่สุดสำหรับการศึกษาทางด้านคุณภาพอากาศ
ปัญหามลพิษทางอากาศอันเนื่องจากการขยายตัวของเมืองเป็นปัญหาหลักที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของคนไทย
โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและบริเวณใกล้เคียง
การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของรถชนิดต่างๆ ทำให้เกิดการจราจรที่หนาแน่น คับคั่ง
รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำการจราจรติดขัด
ส่งผลให้มีการปล่อยสารมลพิษทางอากาศออกมาจากท่อไอเสีย ที่สำคัญได้แก่ อนุภาคฝุ่น
ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์
ในการศึกษาเพื่อประเมินความรุนแรงของปัญหามลพิษทางอากาศนั้น
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวาง
เนื่องจากมีความง่าย ลดระยะเวลา และค่าใช้จ่าย
เมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจวัดจริงในสถานที่ศึกษา
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ในการประเมินคุณภาพอากาศบนถนนในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์
2.
เพื่อศึกษารูปแบบของอาคารสิ่งก่อสร้าง 2 ฝั่งถนน
ที่มีผลต่อระดับความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศบนถนนในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์
3.
เพื่อสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมในการใช้ประเมินคุณภาพอากาศ
อุปกรณ์
การตรวจวัดความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศมีวิธีการดังนี้
1.
การตรวจวัดความเข้มข้นของอนุภาคฝุ่น ใช้วิธีกราวิเมตริก ไฮโวลุม
โดยใช้เครื่องเก็บตัวอย่างอากาศปริมาตรสูง (high –
volume)
2.
การตรวจวัดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์
ใช้วิธีเทียบเท่าขององค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา คือวิธีก๊าซฟิลเตอร์คอร์ริเลชั่น
[2,
3]วารสารวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมไทย
ปีที่ 22 ฉบับที่ 3 (2551) 65
3.
การตรวจวัดความเข้มข้นของก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ใช้วิธีเทียบเท่าขององค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา
คือวิธีโซเดียมอาร์ซีไนต์
4. อุปกรณ์ตรวจวัดความเร็วลม
วิธีการวิจัย
1.
ตรวจวัดความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศพร้อมเก็บข้อมูลปริมาณรถและความเร็วรถแต่ละชนิด
2.
ปริมาณรถและความเร็วรถที่ได้จากการตรวจวัด นำมาคำนวณหาอัตราการปล่อยสารมลพิษทางอากาศ
3. จากผลในข้อ
2. ถ้าได้ผลความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศที่แตกต่างกัน
จะพิจารณาหาปัจจัยที่ทำให้ผลที่ได้นั้นแตกต่างกัน
4. พัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ โดยพิจารณาจากปัจจัยที่มีผลให้ผลการคำนวณมีค่าแตกต่างจากการตรวจวัดจริง โดยมีขั้นตอนดังรูปที่ 3
รูปที่
2
องค์ประกอบของแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
เพื่อประเมินความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ
|
|
พัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ด้วยแบบจำลองแบบกล่อง
|
|
ประเมินความถูกต้อง ด้วยหลักการทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ
95
|
|
ประยุกต์ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์
|
รูปที่ 3
ขั้นตอนการพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
4.1
ใช้ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการศึกษามาพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อประเมินความเข้มข้น
ของอนุภาคฝุ่น ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ โดยอาศัยหลักการทางสถิติ
คือการวิเคราะห์ความถดถอย (regressionanalysis) ขั้นตอนนี้เป็นการพัฒนาโดยใช้พื้นฐานของแบบจำลองแบบกล่อง
และพิจารณาพารามิเตอร์ที่มีผลต่อความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ การพิจารณาความเหมาะสมของแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้พัฒนาขึ้น
4.2
นำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้พัฒนาในข้อ 4.1
ทดสอบกับข้อมูลความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศที่ได้จากการตรวจวัดจริง
4.3
วิเคราะห์ผลที่ได้ในข้อ 4.2
หากแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้สามารถนำไปใช้ประเมินความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศให้
R2
มากกว่า 0.50 ทำการประยุกต์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในขั้นตอนต่อไปการวิเคราะห์ด้วยหลักการทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
SPSS
for windows เวอร์ชัน
11.5ช่วยในการวิเคราะห์
ผลการศึกษา
ผลการตรวจวัดความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศบนถนนในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ การวิเคราะห์เพื่อพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมในการประเมินความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศใช้หลักการวิเคราะห์ความถดถอย
ตัวแปรตามเป็นความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศที่ได้จากการตรวจวัดจริง
และตัวแปรอิสระเป็นค่าพารามิเตอร์ที่ได้จากการพัฒนาแบบจำลอง ประกอบด้วยความยาวถนน
ความสูงชั้นผสม ความกว้างถนน ความเร็วลม โครงสร้างของอาคารริมถนน จำนวนรถและความเร็วรถแยกประเภท
โดยยึดหลักเกณฑ์ที่ว่าแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมที่นำไปใช้ประเมินความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศจะต้องเป็นแบบจำลองที่ง่ายต่อการนำไปใช้
และได้รับการยอมรับหลังจากทำการทดสอบทางสถิติแล้วที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95
ผลการเปรียบเทียบความเข้มข้นที่ได้จากการตรวจวัดจริงและแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่พัฒนา
แสดงดังรูปที่ 4,5
และ
6
ตามลำดับ
รูปที่ 4
การเปรียบเทียบผลการตรวจวัดจริงกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้พัฒนาขึ้น
เพื่อประเมินความเข้มข้นของอนุภาคฝุ่น
รูปที่ 5
การเปรียบเทียบผลการตรวจวัดจริงกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้พัฒนาขึ้น
เพื่อประเมินความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์
รูปที่ 6
การเปรียบเทียบผลการตรวจวัดจริงกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้พัฒนาขึ้น
เพื่อประเมินความเข้มข้นของก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้พัฒนาเป็นการเพิ่มปัจจัยของช่องว่างที่สามารถระบายสารมลพิษทางอากาศออกนอกถนนได้
และผ่านการยอมรับด้วยหลักการทางสถิติ มีค่าความสัมพันธ์ของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์
อนุภาคฝุ่น และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ที่ได้จากการตรวจวัดจริงกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ซึ่งถือว่าสามารถนำไปใช้ในการประเมินคุณภาพอากาศได้
การวิเคราะห์รูปแบบโครงสร้างของถนนได้แก่
ความกว้าง ความยาว ความสูงของอาคารร้อยละของช่องว่าง
และความเร็วลมพบว่าไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจวัด
ทั้งนี้อาจเป็นเพราะสมมติฐานที่ใช้กับตัวแปรเหล่านี้ยังไม่สมบูรณ์เพียงพอ
และผลกระทบต่อตัวแปรเหล่านี้กับความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศมีความซับซ้อนมากกว่าที่คาดในการศึกษานี้พบว่า
จำนวนรถแต่ละประเภทเป็นตัวแปรที่สำ ฃคัญที่สุดที่มีความสัมพันธ์กับความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจวัดได้จริงเนื่องจากเป็นแหล่งกำเนิดของสารมลพิษทางอากาศผลการวิเคราะห์ด้วยหลักการทางสถิติวิธีการวิเคราะห์
ความถดถอยเชิงพหุ
(multiple
regression) ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ
95 พบว่าความเข้มข้นของก๊าซ
คาร์บอนมอนอกไซด์มีความสัมพันธ์โดยตรงกับปริมาณของรถโดยสารส่วนบุคคลที่ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง
ความเข้มข้นของอนุภาคฝุ่นและก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์มีความสัมพันธ์โดยตรงกับรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินคุณภาพอากาศบนถนนในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานคร ได้พัฒนาเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป Microsoft Visual Basic เวอร์ชัน 6 เรียกชื่อเป็น “Rattanakosin Air Model” หรือ “RAM” ดังรูปที่ 7
รูปที่ 7
โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป “Rattanakosin Air Model” หรือ
“RAM”
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาข้อมูลความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศ
ปริมาณและความเร็วรถ
ทำให้สามารถพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อประเมินคุณภาพอากาศบนถนนอันเนื่องมาจากการจราจรในพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์
กรุงเทพมหานครได้ แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ได้พัฒนาเป็นการเพิ่มปัจจัยของช่องว่างที่สามารถระบายสารมลพิษทางอากาศออกนอกถนนได้
และผ่านการยอมรับด้วยหลักการทางสถิติ มีค่าความสัมพันธ์ของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์
อนุภาคฝุ่น
และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ที่ได้จากการตรวจวัดจริงกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ หรือ R2
เท่ากับ 0.907,
0.618
และ0.541 ตามลำดับ ซึ่งถือว่าสามารถนำไปใช้ในการประเมินคุณภาพอากาศได้
และได้โปรแกรม“Rattanakosin
Air Model : RAM” สำหรับประยุกต์ใช้ในการประเมินคุณภาพอากาศ
อ้างอิง
ศิวพันธุ์ ชูอินทร์.
การพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อประเมินคุณภาพอากาศในพื้นที่เกาะ
รัตนโกสินทร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. 2551





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น